วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคาร 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม






วิเคราะห์สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

ชื่อของสื่อ : เอ๊ะ! ตัวอะไรเอ่ย
เป็นสื่อประเภทเครื่องดนตรีเหมาะสำหรับเด็กอายุ 4 ปีขึ้นไปประโยชน์ของสื่อต่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
ด้านร่างกาย - พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก 
ด้านอารมณ์ - เกิดความสนุกสนาน 
ด้านสังคม - นำมาเล่นร่วมกับเพื่อนได้ 
ด้านสติปัญญา - ได้เรียนรู้เรื่องสัตว์ และการแก้ปัญหา

กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้
                 
          การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็กๆไปสู่การเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ และมีพฤติกรรมอย่างง่ายๆ ครูสามารถพัฒนาและจัดการเล่นในลักษณะที่สูงขึ้นได้โดยการให้เด็กเล่นเกมชนิดต่างๆ
เกม (Games)
เกมเป็นเครื่องจูงใจให้เด็กเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ไม่มุ่งเน้นการแข่งขันหรือการหาผู้ชนะ
เกมการเล่น

  1. เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
  2. เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว
  3. เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
  4. เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม
  5. เกมช่วยพัฒนาการด้านการรับรู้ การคิด การแก้ปัญหา และการตัดสินใจ
เกมการศึกษา (Didactic of Cognitive Game)
เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมีการสังเกตและคิดหาเหตุผลที่ดี ซึ่งทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ และมีกฎเกณฑ์หรือกติกากำหนดไว้ เน้นการพัฒนาด้านสติปัญญา
ประเภทของเกมการศึกษา

1. เกมจับคู่            






2. เกมภาพตัดต่อ          

     

3.เกมการวางภาพต่อปลาย (โดมิโน)



4. เกมการเรียงลำดับ เป็นภาพสิ่งของ เรื่องราว เหตุการณ์ตั้งแต่ 3 ภาพขึ้นไป




                                     
5. เกมจัดหมวดหมู่ ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆตามความคิดของเด็กที่มีจำนวนตั้งแต่ 4 ชิ้นขึ้นไป  
   
       ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมจัดหมวดหมู่ ปฐมวัย

6. เกมหาความสัมพันธ์ระหว่างภาพกับสัญลักษณ์

         ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมหาความสัมพันธ์ภาพกับสัญลักษณ์ ปฐมวัย

7. เกมหาภาพที่มีความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด

               ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อนุกรม ปฐมวัย

8. เกมสังเกตรายละเอียดของภาพ (ล็อตโต)

          

                                                  

9. เกมหาความสัมพันธ์แบบอุปมาอุปไมย

   ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมการจับคู่ อนุบาล

10. เกมพื้นฐานการบวก

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมพื้นฐานการบวก อนุบาล
เพิ่มคำอธิบายภาพ
                    

11.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ (เมตริกเกม)   

                           ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เมตริกเกม อนุบาล


ลักษณะที่ดีของเกมการศึกษา
  1. เป็นเกมง่ายๆ ไม่ซับซ้อน
  2. มีคำสั่งและกติกาในการเล่นที่ชัดเจน
  3. เป็นเกมสั้นๆ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที
  4. เป็นเกมที่ไม่เกิดความกังวลเกี่ยวกับผู้ชนะ
  5. ควรใช้อุปกรณ์ที่สามารถประดิษฐ์ขึ้นเองได้ง่ายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น