บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคาร 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560
เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม
วิเคราะห์สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อของสื่อ : เอ๊ะ! ตัวอะไรเอ่ย
เป็นสื่อประเภทเครื่องดนตรีเหมาะสำหรับเด็กอายุ 4 ปีขึ้นไปประโยชน์ของสื่อต่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
ด้านร่างกาย - พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
ด้านอารมณ์ - เกิดความสนุกสนาน
ด้านสังคม - นำมาเล่นร่วมกับเพื่อนได้
ด้านสติปัญญา - ได้เรียนรู้เรื่องสัตว์ และการแก้ปัญหา
ด้านสังคม - นำมาเล่นร่วมกับเพื่อนได้
ด้านสติปัญญา - ได้เรียนรู้เรื่องสัตว์ และการแก้ปัญหา
การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็กๆไปสู่การเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ และมีพฤติกรรมอย่างง่ายๆ ครูสามารถพัฒนาและจัดการเล่นในลักษณะที่สูงขึ้นได้โดยการให้เด็กเล่นเกมชนิดต่างๆ
เกม (Games)
เกมเป็นเครื่องจูงใจให้เด็กเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ไม่มุ่งเน้นการแข่งขันหรือการหาผู้ชนะ
เกมการเล่น
- เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
- เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว
- เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
- เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม
- เกมช่วยพัฒนาการด้านการรับรู้ การคิด การแก้ปัญหา และการตัดสินใจ
เกมการศึกษา (Didactic of Cognitive Game)
เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมีการสังเกตและคิดหาเหตุผลที่ดี ซึ่งทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ และมีกฎเกณฑ์หรือกติกากำหนดไว้ เน้นการพัฒนาด้านสติปัญญา
ประเภทของเกมการศึกษา
1. เกมจับคู่
5. เกมจัดหมวดหมู่ ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆตามความคิดของเด็กที่มีจำนวนตั้งแต่ 4 ชิ้นขึ้นไป
เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมีการสังเกตและคิดหาเหตุผลที่ดี ซึ่งทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ และมีกฎเกณฑ์หรือกติกากำหนดไว้ เน้นการพัฒนาด้านสติปัญญา
ประเภทของเกมการศึกษา
1. เกมจับคู่
2. เกมภาพตัดต่อ
3.เกมการวางภาพต่อปลาย (โดมิโน)
6. เกมหาความสัมพันธ์ระหว่างภาพกับสัญลักษณ์
7. เกมหาภาพที่มีความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด
8. เกมสังเกตรายละเอียดของภาพ (ล็อตโต)
9. เกมหาความสัมพันธ์แบบอุปมาอุปไมย
10. เกมพื้นฐานการบวก
เพิ่มคำอธิบายภาพ |
11.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ (เมตริกเกม)
ลักษณะที่ดีของเกมการศึกษา
- เป็นเกมง่ายๆ ไม่ซับซ้อน
- มีคำสั่งและกติกาในการเล่นที่ชัดเจน
- เป็นเกมสั้นๆ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที
- เป็นเกมที่ไม่เกิดความกังวลเกี่ยวกับผู้ชนะ
- ควรใช้อุปกรณ์ที่สามารถประดิษฐ์ขึ้นเองได้ง่ายๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น