วันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
 วัน พุธที่ 5 เมษายน  2560 


เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม         
               
        อาจารย์และนักศึกษาได้ร่วมกันวิเคราะห์สื่อคณิตศาสตร์  ว่าแต่ละชิ้น แต่ละชนิดเป็นอย่างไร และมีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง และสามารถนำไปต่อยอดอย่่างไรได้บ้าง
ตัวอย่างเช่น
           ◼เกมจับคู่ เช่น จับคู่รูปร่างที่เหมือนกัน จับคู่ภาพกับเงา จับคู่ภาพที่ช่อนอยู่ในภาพหลัก จับคู่สิ่งที่มีความสัมพันธ์กัน
           ◼เกมภาพตัดต่อ (Jig-saw puzzle) เช่น ต่อภาพตัดต่อที่สัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้คณิตศาสตร์
           ◼เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์


ตัวอย่างเกมการศึกษาที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์











การนำไปประยุกต์ใช้                   
                    เกมการศึกษาแค่ละชนิดมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป หากเราต้องนำเกมการศึกษามาให้เด็กเล่นต้องคำนึกถึง ความยากง่ายที่จะเหมาะกับพัฒนาการเด็กด้วย และความถูกต้องของเกมชนิดนั้นๆ เพระาหากเกมมีความผิดพลาดจะทำให้เด็กได้รับความรู้ผิดไป


ประเมิน                    
                      อาจารย์: อาจารย์ได้วะเคราะห์เกมการศึกษาแต่ละชิ้นให้นักศึกษาดู และมีการอธิบายว่าเราสามารถนำไปต่อยอดได้อย่างไรบ้าง และสอนในเรื่องคณิตศาสตร์อย่างไรได้บ้าง
                      ตนเอง: สำหรับตนเองวันนี้รู้สึกว่า เกมการศึกษาบางชนิดสอนคณิตศาสตร์เด็กได้หลายเรื่องในชิ้นเดียว และบางชิ้นมีความแปลกใหม่
                      สิ่งแวดล้อม: เพือนหลายคนต่างสนใจในเกมการศึกษาที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเนื่องจากหลายชิ้นมีความแปลกใหม่ ไม่เคยเห็นมมาก่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น