วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่25 มกราคม 2560

เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม


คณิตศาสตร์
ความหมาย เป็นการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์
ความสำคัญ สร้างสรรค์คนให้มีนิสัยละเอียดสุขุมรอบคอบและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ประโยชน์ -พัฒนาตนเองทำให้สังเกต รู้จักการเปรียบเทียบ การตัดสินใจ
               -คิดในเชิงคณิตศาสตร์มากขึ้น คิดเป็นระบบ แก้ไขปัญหาได้
               -มีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กระบวนการคิดและการพัฒนาความสามารถในด้านต่างๆ 
1. การนับ
2. ตัวเลข
3. จับคู่
4. จัดประเภท
5. เปรียบเทียบ
6. จัดลำดับ
7. รูปทรง
8. วัด
9. เซต
10. เศษส่วน
11. การทำตามแบบ
12. อนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ
ตัวอย่าง 
ได้เวลาตื่นนอนหรือยังนะ ?
มันยังมืดตึ้นตื๋ออยู่เลย...ต๊องหน่อง
   พี่ชายฉันตื่นนอนหรือยังเอ่ย ?
เด็กได้เรียนรู้เรื่อง เวลา การคิดอย่างมีเหตุผล

   จัดเก็บเสื้อผ้าและใส่ตู้ให้ถูกที่
เด็กได้เรียนรู้เรื่อง จัดหมวดหมู่ จับคู่การตัดสินใจ

             รับประทานอาหารเช้า/เเละช่วยให้อาหารแมว
    ต้องไม่ให้มากเกินไป/พอหรือยังนะ
เด็กได้เรียนรู้เรื่อง ตัดสินใจ ประมาณเวลา คาดคะเน

แนวทางในการส่งเสริมทักษะ
1. ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตร 
2. ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย

***ภาษาคณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้***


การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

     การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ได้เหมาะสมกับพัฒนาการและความพร้อมของเด็กปฐมวัย
ตัวอย่าง ให้เด็กออกแบบชื่อของตนเอง และให้เด็กๆนำชื่อของตนเองมาติดบนกระดาษ ซึ่งจะมีเกณฑ์ในการติดคือ ใครตื่นนอนก่อน 06:00 (เกณฑ์ที่ใช้ควรมีเกณฑ์เดียวเท่านั้น เพื่อไม่ให้เด็กสับสน)

เด็กจะได้เรียนรู้เรื่อง -การเเยกกลุ่ม
                             -เวลา
                             -นับจำนวน
                             -เปรียบเทียบ การน้อยกว่า มากกว่า

ประเมิน


อาจารย์ : สอนเข้าใจง่าย มีการถามเพื่อให้นักศึกษาใช้ความคิด มีเพลงมาสอนร้องเพื่อการผ่อนคลายในการสอน 
เพื่อน    : สนุกกับการสอน ตอบคำถามได้มากขึ้น
ตนเอง   : เข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น