บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่11 มกราคม พ.ศ.2560
เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม
ความหมายของพัฒนาการ
พัฒนาการคือ การแสดงความสามารถพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงเป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องที่มีอายุเป็นตัวกำกับ
ความสำคัญของพัฒนาการ
คือ การแสดงความสามารถเด็กที่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องทำให้จัดประสบการณ์ได้อย่างเหมาะสม
ความหมายของการเรียนรู้
การเรียนรู้คือ การลงมือปฏิบัติจริงด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5 ด้วยตัวเองอย่างอิสระ ที่สามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
เด็กแรกเกิด - 2ปี (Sensorimotor Stage)
พัฒนาการใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ตาดู หูฟังลิ้นชิมรส กายสัมผัส และเก็บข้อมูล
เด็ก2ปี - 7ปี (Preperational Stage)
ใช้ภาษาพูดแสดงความคิด
เล่นบทบาทสมมติ พื้นฐานพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น
"ปรับโครงสร้าง เป็นความรู้ใหม่ เพื่อความอยู่รอด"
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การที่เรารู้พัฒนาการของเด็ก ทำให้เราสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กได้เหมาะสมกับวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น